วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ความสำคัญของการสอบขึ้นทะเบียนนักวิทยาศาสตร์อาหาร เพื่ออุตสาหกรรมอาหร CFoP
การสอบจะช่วยให้เราได้ฟื้นฟูวิชาที่เรียนไปแล้ว รวมถึงประเด็นสำคัญที่ต้องนำมาใช้ในการทำงาน หลายคนเรียนจบแล้ว ก็ไม่มีเวลาทบทวนความรู้เก่า หรือมองหาความรู้ใหม่ เพราะเราต...้องใช้เวลาไปกับการทำงานในแต่ละวันจริงมั๊ยคะ แต่คนที่สอบและได้ชึ้นทะเบียนไว้ จะได้รับข่าวสาร ข้อมูล และต้องเตรียมตัวเพื่อการต่ออายุทุก 3 ปี จึงเป็นเครื่อข่ายที่ได้ update ข้อมูลใหม่ๆ ตลอดเวลา ทำให้ไม่ตก trend แน่นอนค่ะ

อีกประเด็นคือถ้าเราเปิด AEC ในปี 2015 หมายถึงการไม่มีกำแพงกั้นระหว่างประเทศในอาเซียน การหมุนเวียนของสินค้า เทคโนโลยี และโดยเฉพาะ แรงงาน จะเกิดขึ้น ลองนึกเล่นๆ ดูว่า จะมีแรงงานที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ดีมาก รวมถึงค่าแรงถูกกว่าเรา เข้ามาทำงานในเมืองไทยได้ แล้วแรงงานไทยจะรับมืออย่างไร

แต่สิงที่สำคัญที่สุดของการขึนทะเบียน คือการพัฒนาให้ทุกคนในโรงงานอาหารตระหนักเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยอาหารค่ะ จะเห็นว่าเรามีกฏหมาย และมาตรฐานที่ต้องทำหลายระบบ แต่าเรายังมีปัญหาด้านความปลอดภัยอยู่เสมอ เพราะผู้ปฏิบัติงานไม่เข้าใจในหลักสำคัญอย่างถูกต้อง จึงตีความไม่ครบถ้วน เราจะแก้ปัญหานี้ได้โดยการมีนักวิทยาศานตร์อาหารที่รู้ปัญหา เข้าใจสภาพความเป็นจริงของและประยุกติ์ใช้ความรู้ได้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ ประจำอยู่ในสถานประกอบการทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ เพื่อกำกับดูแลให้ปฏิบัติได้ถูกต้องค่ะ

สิ่งที่สมาคมเริ่มทำในตอนนี้ แม้ยังไม่เป็นกฏหมาย แต่ก็อยู่ในขั้นตอนการเตรียมประกาศร่วมกับ อย. เพื่อใช้เป็นกฏหมายในสถานประกอบการที่จำเป็นอยู่นะคะ โรงงานอาหารที่ดีต้องสามารถดูแลสินค้าของตัวเองได้ ส่วนผู้ประกอบการขนาดเล็ก ต้องรวมกลุ่มกัน และดูแลกลุ่มของตนเองได้เช่นกันค่ะ
สนใจสมัครสอบได้ที่ www.fostat.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น